Mách bạn cách lái xe vượt qua đường ngập nước

Lái xe trong thời tiết mưa gió luôn luôn phải gặp rất nhiều rủi ro đặc biệt là với các vùng nước ngập hay những vũng nước sâu gây nguy hiểm cho tính mạng người ngồi trên xe. Do đó trong bài viết này sẽ mách bạn cách lái xe vượt qua đường ngập nước.

Kinh nghiệm lái xe vượt đường ngập nước

Đừng chủ quan vì xe gầm cao

Thông thường, nếu bạn đi xe gầm cao thì khả năng lội nước và chịu nước của xe đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên hầu hết các mẫu xe hiện giờ đều là dòng xe thiết kế chung, không phải xe địa hình hay xe quân đội chuyên dụng để lội nước nên khả năng hỏng hóc do dính nước vẫn còn rất nhiều. Vì vậy trong trường hợp bắt buộc phải lội nước, đi qua vũng sâu, vũng lầy thì người lái cần phải lưu ý:

Xác định độ sâu của vùng ngập nước

Bạn cần xác định mức nước không vượt quá tâm bánh xe hoặc vượt quá giới hạn lội nước mà nhà sản xuất đã khuyến cáo để tránh hiện tượng nước tràn vào cổ hút. Nếu khu vực bạn đi đang vắng người, bạn có thể dừng lại quan sát những xe đi trước, không nên hấp tấp cho xe chạy vượt qua. Bạn cần chú ý vì đây là một trong những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô quan trọng để tăng tuổi thọ xe tăng cao.


Tắt tất cả các phụ tải điện

Các thiết bị điện ở đây có thể kể đến như hệ thống giải trí, máy lạnh,… Nếu không cần thiết bạn nên tắt bớt thiết bị điều hòa bởi việc tắt bớt thiết bị giúp đảm bảo hệ thống điện được kín, tránh chập điện và cháy nổ khi dính nước.

Vận hành xe ở số thấp (số 1 hoặc số 2) và đi đều chân ga

Khi lái xe qua những vũng nước sâu, bạn phải giữ được tốc độ ổn định. Nếu xe đang đi là xe số sàn (MT) thì thì hãy giữ ở chế độ số 1 hoặc số 2 tuỳ thuộc vào độ sâu của khu vực ngập mà bạn đi qua. 
Ngoài ra, sau khi đi qua khu vực ngập nếu thấy xe có bất cứ vấn đề gì, bạn cần đến các cơ sở bảo dưỡng xe chính hãng để kiểm tra. 

Xử lý thế nào sau khi bị ngập nước

Trường hợp xe bị chết máy khi đi qua vũng nước sâu rất dễ gây ra các hư hỏng khó hồi phục, hoặc sửa chữa chi phí đắt đỏ. Để tránh xe hư hỏng nặng hơn, bạn cần hực hiện các bước sau: tắt chìa khóa điện, chuyển cần số về vị trí N, không cố khởi động máy lại (nếu ép xe khởi động có thể gây ra các trường hợp gãy tay biên động cơ, vỡ lốc máy do nước bị hút vào động cơ). Nếu có thể hãy nhờ giúp đỡ đẩy xe đến vị trí cạn, sau đó liên lạc ngay với các đường dây hỗ trợ và xưởng máy gần nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giúp bạn lái xe an toàn trong mùa mưa

Mách bạn cách bảo dưỡng và lắp đặt đệm giảm chấn TTC

Đệm giảm xóc TTC – Sản phẩm dành cho xe ô tô